ทฤษฎีสมคบคิด (Conspiracy Theory)


     ทฤษฎีสมคบคิด(Conspiracy Theory) เป็นทฤษฏีที่ใช้มาหักล้างจากข้อมูลที่เป็นความจริงโดยใช้เหตุการณ์หรือสถานการณ์หรือกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่งมาปะติดปะต่อกันเพื่อโจมตีหรือให้ร้ายกับข้อมูลที่เป็นความจริง  เป็นการสรุปแบบเดาเอาเองโดยใช้ข้อเท็จจริงอยู่เพียงเล็กน้อย ผู้ที่เชื่อทฤษฎีสมคบคิดจะอยู่ตรงข้าม ไม่เชื่อข้อมูลที่เป็นทางการหรือเป็นความจริง การสร้างทฤษฎีสมคบคิดขึ้นมา อาจต้องอาศัยข่าวที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งสามารถแยกออกเป็นประเภทของข่าวได้ดังนี้
     ทฤษฎีสมคบคิดเป็นศัพท์ที่ CIA นิยามขึ้นมาหลังการลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ.เคนเนดี ในปี ค.ศ. 1963 คำบอกเล่าอย่างเป็นทางการคือนายออสวอลด์ใช้ปืนไรเฟิลซุ่มยิงประธานาธิบดีเพียงคนเดียวและไม่สามารถหาเหตุผลได้เพราะว่าเขาสติไม่ดี แต่ก็มีหลายคนไม่เชื่อคำบอกเล่านี้และเชื่อว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลเงาที่ไม่พอใจการทำงานของประธานาธิบดีจอห์น เอฟ.เคนเนดี CIA จึงนิยามคำศัพท์ "ทฤษฎีสมคบ" คิดนี้กับผู้ที่ไม่เชื่อคำบอกเล่าอย่างเป็นทางการ

  • ข่าวที่ให้ข้อมูลผิดพลาด เป็นการพูดถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงแต่ให้ข้อมูลที่ผิดพลาด
  • ข่าวที่จงใจบิดเบือน เป็นการสร้างข่าวขึ้นมาจงใจที่จะให้เข้าใจผิด
  • ข่าวปลอม(Fake News) เป็นข่าวปั้นน้ำเป็นตัว ไม่มีความเป็นจริงเลย
  • ข่าวชวนเชื่อ เป็นการโน้มน้าวคล้ายการโฆษณาสินค้า
  • ข่าวลือ เป็นข่าวที่พูดต่อๆกันมาอาจะเป็นความจริงหรือไม่เป็นความจริงก็ได้

สหรัฐส่งยานอพอลโล 11 ลงจอดบนดวงจันทร์ได้

     มีนักทฤษฎีสมคบคิดหลายคนตั้งคำถามและไม่เชื่อว่าสหรัฐจะส่งยานอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ได้ เชื่อว่าในปี 1969 ช่วงนั้นคงยังไม่มีเทคโนโลยีที่จะสามารถไปถึงได้และเชื่อว่าเป็นการถ่ายทำในสตูดิโอมากกว่า ประกอบกับช่วงนั้นอยู่ในทศวรรษสงครามเย็นมีการแข่งขันเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียต ข้อสังเกตเรื่องธงชาติที่ปักบนดวงจันทร์มีการปลิวคล้ายถูกลมพัด ทั้งที่ดวงจันทร์ไม่มีลม เงาของนักบินอวกาศก็ชี้ไปคนละทาง แม้องค์การนาซ่าจะออกมาชี้แจงเรื่องนี้แล้ว และยังมีคนจำนวนหนึ่งที่ยังไม่เชื่อเรื่องนี้ถึงทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามมีหลักฐานวิทยาศาสตร์อีกหลายชิ้นที่สามารถแสดงให้เห็นว่าการไปดวงจันทร์นั้นเป็นเรื่องจริง เช่นการทดลองค้อนกับขนนกของนักบินอวกาศว่าสามารถตกพร้อมกันบนพื้นของดวงจันทร์ การทิ้งอุปกรณ์ต่างๆบนดวงจันทร์(ทุกวันนี้ยังมีอยู่) หินที่นักบิวอวกาศได้นำกลับมายังโลกมีองค์ประกอบแตกต่างกับหินที่อยู่บนโลกชัดเจน ซึ่งภายหลังนักวิทยาศาสตร์สามารถอธิบายข้อพิรุธที่นักทฤษฎีสมคบกล่าวมาได้ทั้งหมด

แผ่นดินไหวในตุรกี

     คำบอกเล่าที่เป็นทางการคือมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นตามธรรมชาติที่ประเทศตุรกี นักทฤษฎีสมคบตั้งคำถามว่าเป็นไปได้ไหมที่แผ่นดินไหวไม่ได้เกิดจากธรรมชาติแต่เกิดจากมนุษย์สร้างขึ้นมาหรือเป็นสงครามอากาศ มีการเชื่อว่าแผ่นดินไหวเกิดจากคนเป็นคนสร้างขึ้นมาโดยใช้เทคโนโลยี HAARP ซึ่งเป็นการยิงอิเล็กตรอนจากดาวเทียมลงกระทบแกนแม่เหล็กของโลกและทำให้เกิดแผ่นดินไหวนั่นเอง เพราะตรุกีเริ่มไปฝักใฝ่รัสเซียกำลังจับมือกับซีเรียทำสงครามกับเคิร์ดซึ่งสหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนอยู่ ทำให้สหรัฐอเมริกาไม่พอใจ ก่อนหน้าแผ่นดินไหวมีกลุ่มควันสีส้มขนาดใหญ่ลอยขึ้นมาเหนือท้องฟ้าก่อนเกิดแผ่นดินไหวและมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่หลายประเทศออกจากตรุกีก่อนเกิดแผ่นดินไหวเช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา เยอรมัน เบลเยียม อิตาลี ฝรั่งเศส เป็นต้น

เหตุการณ์ 11 กันยายนเครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

     คำบอกเล่าอย่างเป็นทางการคือมีเหตุก่อการร้ายโดยเครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และทำให้อาคารทั้งสองถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน สุดท้ายแล้วกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดดะห์ได้อ้างความรับผิดชอบจากเหตุวินาศกรรมดังกล่าว แต่มีนักทฤษฎีสมคบคิดไม่เชื่อว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เป็นปฎิบัติการที่เกิดขึ้นโดยรัฐบาลสหรัฐ มีการกล่าวอ้างว่ามีการจัดฉากขึ้นมา มีสารคดี LOOSE CHANGE สร้างขึ้นโดยคิดว่ารัฐบาลสร้างเหตุการณ์ขึ้นมาเพื่อก่อสงคราม มีการตั้งคำถามว่าเป็นไปไม่ได้ที่เครื่องบินจะหายเข้าไปในอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและยังไม่พบซากเครื่องบิน เชื่อว่าตึกที่พังลงมาเป็นการวางระเบิด ส่วนภาพเครื่องบินชนตึกนั้นเป็นการทำ VDO ก่อนหน้าแล้ว

ปริศนาสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา

     สามเหลี่ยมเบอร์มิวดาได้ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนลึกลับที่กลืนกินทุกอย่างเข้าไปหมดทั้งเครื่อบิน เรือ ที่เคลื่อนที่ผ่านสามเหลี่ยมนี้ได้หายไปอย่างไรร่องรอย ไม่มีซากศพ ไม่มีเศษชิ้นส่วนใดๆเหลืออยู่ มีเหตุการณ์ที่โด่งดังคือ เครื่องบินทิ้งระเบิด TBM Avenger จำนวน 5 ลำ หายสาบสูญไปวันที่ 5 ธันวาคม 1945 และเมื่อใช้เครื่องบินอีกชุดหนึ่งออกตามหา ปรากฏว่าหายไปด้วยกัน จนมีทฤษฎีสมคบคิดกล่าวว่ามีสิ่งมีชีวิตนอกโลกอยู่เบื้องหลังการสูญหายของสิ่งเหล่านี้ แต่ภายหลังนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาให้เหตุผลว่า สาเหตุนั้นเกิดจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนฉับพลัน น้ำวนจากอุโมงค์ใต้ทะเล ก๊าซมีเทน และการแปรผันจากสนามแม่เหล็กโลก แต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันถึงทุกวันนี้

วัคซีนโควิด-19

     คำบอกเล่าอย่างเป็นทางการนั้นคือทุกคนต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสไม่ให้ลงปอด ป้องกันไม่ให้โรงพยาบาล ลดการเสียชีวิตลงได้ แต่นักทฤษฎีสมคบคิดหลายคนออกมากล่าวอ้างว่าการฉัดวัคซีนนั้นจะเข้าไปทำปฏิกิริยาบางอย่างจนทำให้ไม่เป็นคนเติมเช่น ในประเทศอิหร่านฉีดวัคซีนแล้วจะทำให้กลายเป็น "เกย์-ทรานส์" ซึ่งมีคน Share และเชื่อเป็นจำนวนมาก เหตุการณ์ต่อไปมีคนเชื่อว่าคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้วจะไปทำลายและเปลี่ยนแปลง DNA ทำให้คลายเป็นออทิสติกในที่สุด อีกเหตุการณ์คือมีการเชื่อว่า Bill Gates ใช้วัคซีนในการฝังไมโครชิพเข้าไปในร่างกายจากวัคซีนเพื่อสอดแนมมนุษย์ทั่วโลก หลายประเทศจึงมีการเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เพราะเชื่อว่า ป้องกันไม่ให้คลื่นส่งสัญญาณกลับไปได้ เหตุการณ์สุดท้ายคือมีการเชื่อว่าวัคซีนเป็นส่วนหนึ่งของ illuminati เพื่อสร้างระเบียบโลกใหม่

วิธีป้องกันเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของทฤษฎีสมคบคิด

1.ตรวจสอบผู้เขียน

     ตรวจสอบผู้เขียนก่อนว่าผู้เขียนหรือผู้เล่าเรื่องนั้นเป็นใครและทำไมถึงเขียนสิ่งเหล่านี้ ผู้เขียนมีการอ้างอิงจากหลักฐานหรือเหตุการณ์ที่สามารถเชื่อถือได้หรือไม่ มีการอ้างอิงถึงงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หรือไม่

2.ตรวจสอบแหล่งที่มา

     แหล่งที่มาควรมีการอ้างอิงจากหลายที่ ข้อมูลได้รับการสนับสนุนจากนักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการเป็นจำนวนมาก เนื้อหาที่เป็นทฤษฎีสมคบคิดทั้งหมดจะมาจากแหล่งประเภทเดียวกัน ขณะที่ข้อมลูที่ไม่ใช่ทฤษฎีสมคบคิดจะมาจากหลายแหล่งแต่ให้ข้อมูลที่ตรงกัน

3.ตรวจสอบอารมณ์ผู้เขียน

     ผู้เขียนได้อธิบายถึงสองมุมมอง นำเสนอมุมมองที่แตกต่างด้วย หากเป็นเสียงหรือ VDO นำ้เสียงเป็นธรรมชาติไม่ได้ใช้อารมณ์ ผู้เขียนนำเสนอข้อมูลตามความเป็นจริงไม่ได้ใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของเนื้อหามานำเสนอเช่นภาพหรือข้อความบางส่วน

4. ใช้วิจารณญาณ

     คนที่เชื่อทฤษฎีสมคบคิดนั้นมักเป็นคนขี้เกียจคิด อ่านแล้วเชื่อทันที ไม่ได้มีการพิจารณาก่อนว่าข่าวนั้นถูกต้องหรือไม่ เป็นจริงแค่ไหน ผู้เขียนมีอคติหรือไม่

5. ไม่ Share ข้อมูลที่ยังไม่แน่ใจหรืออาจเป็นทฤษฎีสมคบคิด

     จุดประสงค์ของนักทฤษฎีสมคบคิดส่วนใหญ่จะทำให้คนกลัวและเมื่อคนกลัวเมื่อไหร่ก็จะรีบบอกต่อๆไปยังคนอื่นๆในทุกช่องทาง ซึ่งจะทำให้ทฤษฎีสมคบคิดเรื่องนั้นๆแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นตัวเราเองต้องไม่เป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีสมคบคิด ควรฉุกคิดขึ้นมาก่อนและถ้าไม่แน่ใจควรค้นหาความจริงทางวิทยาศาสตร์ก่อน หรือหากไม่แน่ใจหยุดการ Share ข่าวหรือข้อมูลนั้นเสีย

ป้ายกำกับ

แสดงเพิ่มเติม

บทความยอดนิยม

Software Development Life Cycle (SDLC) คืออะไร ทำไมจำเป็นต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์

Automation testing หรือ การทดสอบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทดสอบซอฟต์แวร์

ม.ปลายอยากเข้าสายคอม วิทยาการคอม วิศวกรรมคอม เตรียมตัวอย่างไร ต้องมีพื้นฐานอะไรบ้าง

วิธีเก็บ วิเคราะห์ รวบรวม requirement อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

Performance Test คือ อะไร วัดประสิทธิภาพของระบบ ล่มไม่ล่ม จะรู้ได้อย่างไร

8 สิ่งที่ AI จะมาเปลี่ยนโลกในอนาคต

ถอดรหัสความลับเครื่อง Enigma จุดเริ่มต้นและจุดจบของสงครามโลกครั้งที่ 2