วิกฤตฟองสบู่ดอทคอม(Dot Com Crisis) ต้นเหตุจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี


เริ่มต้นมาจากช่วงปี 1995 - 2000 เริ่มมีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า อินเทอร์เน็ต, E-commerce และเทคโนโลยีอื่นๆที่มีการเปลี่ยนจากระบบ Analog เป็น Digital ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตระบบ Dial-up Modem ความเร็ว 56K มันสามารถที่จะติดต่อสื่อสารได้แบบ Globalization คือสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วจากทุกมุมโลก เป็นที่น่าตื่นเต้นในยุคนั้น ทำให้ในช่วงนั้นเองมีการเปิดตัวเว็บไซต์(WWW) เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันจากปี 1984 ถึง 2000 ในสหรัฐอเมริกาเองพบผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์แบบ PC ก็มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 51% เลยทีเดียว จากเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนเริ่มหันมาลงทุนในตลาดหุ้นโดยเฉพาะ NASDAQ มากขึ้น หลายบริษัทเริ่มมีการลงทุนเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีจึงได้รับความนิยมอย่างมากและเชื่อว่าหุ้นเหล่านั้นจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ บริษัทต่างๆเริ่มเปิด IPO เทรดในตลาด NASDAQ ทำให้ดัชนีเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

ผู้คนสนใจลงทุนและใช้งานอินเทอร์เน็ตมากอย่างมาก ตัวอย่างเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Ebay และ Amazon ก็เกิดขึ้นและเป็นที่นิยมในยุคนั้น บริษัทเทคโนโลยีต่างๆเกิดการลงทุนอย่างมากเช่น การซื้อกิจการ การขยายกิจการ การโฆษณาชวนเชื่อ การขยายสำนักงาน ขึ้นเงินเดือนพนักงาน ปาร์ตี้บริษัท เป็นต้น ตอนนั้นนักลงทุนยังไม่ให้ความสนใจถึงจำนวนคนที่ใช้ระบบว่ามีมากหรือน้อย ยังไม่ให้ความสำคัญกับผลประกอบการของบริษัทซักเท่าไหร่เพราะเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนั้นจะเป็นสิ่งที่สดใสและเติบโตได้แน่นอน  ทำให้ดัชนี NASDAQ ปรับขึ้นจาก 1,000 จุด ไปถึง 5,000 จุดหรือราวๆ 529% ภายในระยะเวลาแค่ 5 ปี มี P/E ราวๆ 200 เท่า ขณะเดียวกันหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่เข้า IPO ณ วันแรกของการซื้อขาย สามารถทำกำไรให้กับนักลงทุนราวๆ 89% เลยทีเดียว

ความผิดปกติเริ่มเกิดขึ้น เทคโนโลยีทุกอย่างเหมือนจะไปได้ด้วยดี การลงทุนก็สดใสแต่เริ่มเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นในระบบคอมพิวเตอร์นั้นคือ ปัญหาปี ค.ศ.2000 หรือปัญหา Y2K คือในวันสิ้นปีของวันที่ 31 ธันวาคม 1999 พอเปลี่ยนวันแทนที่จะเป็น 1 มกราคม 2000 แต่ระบบกลับคำนวณให้เป็น 1 มกราคม 1900 สาเหตุเกิดจากระบบคอมพิวเตอร์ตอนนั้นจะเก็บข้อมูลเพียง 2 หลัก(คอมพิวเตอร์ยุคนั้นเก็บข้อมูลได้จำกัด)เช่นปี 1999 จะเก็บเพียงเลข 99 และจะคงเลข 19 ไว้เสมอ พอเปลี่ยน ค.ศ. ทำให้ระบบทำงานผิดพลาดจากเลข 2 หลักด้านหน้าที่คงไว้คือ 19 และจาก 99 เปลี่ยนเป็น 00 ทำให้ระบบคำนวณออกมาเป็น 1900 จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากในหลายแวดวงธุรกิจเช่น บัญชีธนาคารล๊อกเข้าไม่ได้เพราะแจ้งว่าเรายังไม่เกิด ระบบสาธารณูปโภคอย่าง ไฟฟ้า โทรศัพท์ หยุดทำงาน เที่ยวบินต่างๆหยุดบินเพราะตารางเที่ยวบินถูกคำนวณย้อนหลัง โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นเกิดการรั่วไหลเพราะระบบตรวจสอบหยุดทำงาน เป็นต้น แต่ปัญหาต่างๆก็เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาไม่นานมากเพราะมีการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผู้คนเริ่มกลัวและเริ่มมีความกังวลต่อเทคโนโลยี
     ความผิดปกติยังไม่หมด เมื่อประเทศญี่ปุ่นประกาศเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ซึ่งเป็นที่น่าตกใจอย่างมากเพราะญี่ปุ่นเองเป็นประเทศที่พัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีอยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าข่าวดังกล่าวเป็นสิ่งที่อ่อนไหวต่อตลาดหุ้นเป็นอย่างมากและหุ้นใน NASDAQ ก็เริ่มตกลง

ฝันร้ายก็มาถึง ในปี 2000 เมื่อบริษัทต่างๆใช้เงินลงทุนแต่กลับไม่มีกำไร คนสนใจแต่อนาคตแต่ไม่ได้สนใจกำไรและพื้นฐานของบริษัท การโฆษณาชวนเชื่อที่มากเกินไป ประกอบกับความต้องการของผู้คนที่จะใช้อินเทอร์เน็ตก็ยังไม่มากพอ การฉ้อโกงต่างๆก็เกิดขึ้น ทำให้ดัชนี NASDAQ ตกจาก 5,000 กว่าจุดไปเหลือ 1,114 ในปี 2002 ทำให้นักลงทุนขาดทุนอย่างหนัก บริษัทต้องแบกรับภาระที่สูงขึ้นเพราะไม่มีผลกำไรจริงและดอกเบี้ยธนาคารอยู่ราวๆ 5-6.5% บางบริษัทเริ่ม Lay Off พนักงานจำนวนมากโดยเฉพาะงานด้าน IT หลายบริษัทก็ต้องปิดกิจการลง นักลงทุนขาดทุนจากตลาดหุ้นอย่างมหาศาล 

บทเรียนหลังวิกฤตดอทคอม หลังเกิดวิกฤตทำให้หลายคนตั้งคำถามว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำให้ได้บทเรียนว่าบริษัทต่างๆถ้าไม่มี Business Model ที่ชัดเจนหวังแต่การโฆษณาเพื่อจะดึงเงินจากนักลงทุน การที่ระบบไม่ได้มีคนใช้งานจริงๆหรือใช้งานน้อยทำให้ผลประกอบการไม่ดีนัก จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้นักลงทุนได้แนวคิดว่าการที่บริษัทเกิดใหม่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นจะสนใจที่พื้นฐานของบริษัทเป็นหลัก

ป้ายกำกับ

แสดงเพิ่มเติม

บทความยอดนิยม

Software Development Life Cycle (SDLC) คืออะไร ทำไมจำเป็นต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์

Automation testing หรือ การทดสอบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทดสอบซอฟต์แวร์

ม.ปลายอยากเข้าสายคอม วิทยาการคอม วิศวกรรมคอม เตรียมตัวอย่างไร ต้องมีพื้นฐานอะไรบ้าง

วิธีเก็บ วิเคราะห์ รวบรวม requirement อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

Performance Test คือ อะไร วัดประสิทธิภาพของระบบ ล่มไม่ล่ม จะรู้ได้อย่างไร

8 สิ่งที่ AI จะมาเปลี่ยนโลกในอนาคต

ถอดรหัสความลับเครื่อง Enigma จุดเริ่มต้นและจุดจบของสงครามโลกครั้งที่ 2