NFT คืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับสินทรัพย์ดิจิทัล


NFT คืออะไร?

      NFT (Non-Fungible Token) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่อยู่บนเทคโนโลยี Blockchain โดยจะใช้ โทเคน (Token) ในการแสดงความเป็นเจ้าของ การที่สินทรัพย์ใดๆที่มี NFT เป็นตัวกำกับนั้น สามารถบอกได้ว่าสินทรัพย์ที่มี NFT นั้นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีเพียงชิ้นเดียวและไม่สามารถทำซ้ำหรือหามาทดแทนได้ เพราะข้อมูลนั้นถูกบันทึกอยู่ในระบบ Blockchain ตัวอย่างสินทรัพย์ทั่วไปที่ไม่ได้อยู่บนระบบ Blockchain เช่น ที่ดิน การที่จะบอกได้ว่าเรามีสิทธิครอบครองที่ดินนั้นอย่างถูกต้องก็ต้องอาศัยโฉนดที่ดินเป็นตัวยืนยัน อีกตัวอย่างหนึ่งคือภาพวาดโมนาลิซ่าที่เป็นภาพวาดที่มีราคาสูงที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าภาพวาดโมนาลิซ่าจะหาได้จากโปสเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตก็ตามแต่คุณค่าและราคานั้นก็ไม่สามารถเทียบเท่าได้กับภาพต้นฉบับ

     ปัจจุบัน NFT ได้ถูกนำไปใช้กับ Crypto Art หรืองานศิลปะเข้ารหัส แต่ละภาพวาดจะใช้โทเคนเป็นตัวกำและถูกจัดเก็บบนระบบ Blockchain ทำให้สามารถตรวจสอบได้ว่าใครคือผู้สร้างและใครเป็นผู้ซื้อภาพวาดไปบ้าง

NFT แตกต่างกับ Cryptocurrency อย่างไร?

      ถึงแม้ NFT และ Cryptocurrency นั้นจะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลเหมือนกันแต่การใช้งานนั้นค่อนข้างแตกต่างกัน เนื่องจาก Cryptocurrency  นั้นคือ Fungible Token สามารถทดแทนแลกเปลี่ยนได้ เช่น สมมติเราให้เพื่อนยืมไป 1 BTC พอถึงเวลาที่นำมาคืนแล้วเราก็ไม่สนใจว่าเพื่อนจะให้นำเหรียญเดิมมาคืนหรือไม่เราสนใจเพียงแค่ว่าเราได้รับคืน 1 BTC ก็พอ แต่ถ้าเป็น NFT แล้วเปรียบเหมือนเพื่อนยืมภาพวาดเราไป แต่เพื่อนเอาภาพวาดที่ copy จากต้นฉบับมาคืนเราก็ไม่ได้เพราะภาพจากต้นฉบับย่อมมีคุณค่าและมูลค่าทางจิตใจที่สูงกว่า อีกหนึ่งข้อแตกต่างคือ NFT นั้นถือเป็นหน่วยย่อยที่สุดแล้วไม่เหมือนกับ BTC เช่น 1 BTC ที่ประกอบด้วยหน่วยย่อยหลายๆหน่วยรวมกันเป็นมูลค่า 1 BTC

ลักษณะของ NFT

     NFT ถูกพัฒนาบน Smart Contract บน Ethereum โดย Non-Fungible Token จะถูกสร้างอยู่บนมาตรฐาน ERC721 และมาตรฐาน ERC-1155 ที่สามารถสร้างได้ทั้ง Fungible และ Non-Fungible Token โดยทั้งสองมาตรฐานจะสร้างผลงานให้มีความเป็นเอกลักษณ์หรือถูกสร้างจำนวนจำกัดโดยทำงานบนเทคโนโลยี Blockchain โทเคน (Token) คือสิ่งสำคัญที่ถูกใช้ใน NFT เพราะโทเคนคือสิ่งที่เราใช้แสดงสิทธิในการครอบครองสินทรัพย์ต่างๆบนเทคโนโลยี Blockchain

ผลงานที่ถูกสร้างขึ้นโดย NFT

     NFT นั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสินทรัพย์หลายประเภทส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้กับผลงานที่ต้องการให้มีอย่างจำกัด เช่น ภาพวาดดิจิทัล ไอเทมในเกม เพลง การ์ตูน เป็นต้น ปัจจุบัน NFT ถูกนำมาใช้กับ Cryto Arts มากที่สุดคือภาพวาดที่ถูกแปลงเป็น NFT แล้วจะมี Token เป็นตัวเข้ารหัสทำให้ยืนยันได้ว่าภาพวาดนั้นมีความเป็นเอกลักษณ์ มีเพียงชิ้นเดียว 

     สิทธิกับความเป็นเจ้าของในภาพวาด Cryto Arts นั้นจะถูกแยกออกจากกัน หมายความว่าเจ้าของจะเป็นผู้สร้างผลงานออกมาจำนวนกี่ชิ้นก็ได้ตามความต้องการของเจ้าของผลงานแต่ยิ่งผลงานถูกสร้างมาจำนวนน้อยเท่าไหร่มูลค่าผลงานยิ่งจะสูงตามเหมือนกับสินค้าที่เป็น Limited Edition ดังนั้นผลงานที่เจ้าของผลงานสร้างขึ้นมาทุกๆชิ้นจะใช้โทเคนแสดงสิทธิแก่ผู้ที่ครอบครองผลงาน ยิ่งภาพวาดที่มีความต้องการสูงจะถูกขายหรือส่งต่อสิทธิไปให้คนอื่นๆเรื่อยๆ ทำให้ภาพวาดถูกนำไปเก็งกำไร มีมูลค่าสูงขึ้นไปเรื่อยๆ การมีสิทธินั้นไม่ได้หมายความว่าผลงานเราจะไม่สามารถ copy ออกมาได้ เหตุผลก็จะคล้ายกับกรณีภาพวาดโมนาลิซ่า ระหว่างเราเป็นเจ้าของภาพตัวจริงกับเราเป็นเจ้าของภาพตัว copy ก็ย่อมมีความหมายและคุณค่าทางจิตใจที่ต่างกัน

ภาพCryto Arts: The First 5,000 Days มูลค่า 69.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณสองพันล้านบาท)

ภาพ Cryto Arts: Disaster girl มูลค่า 493,885 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 15.4 ล้านบาท)

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ขายงาน NFT

     ในการซื้อขายชิ้นงานเว็บไซต์แบบ NFT นั้นเราจำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ก่อนถึงจะซื้อขายผลงานได้ เช่น MetaMask โดยทั่วไปแล้วการซื้อขายผลงานจะซื้อขายด้วยเหรียญ ETH ขณะเดียวกันใครที่เป็นคนขายก็จำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน ในการสร้างผลงานลงเว็บไซต์ก็จะมีค่า Gas(ค่าธรรมเนียม) เพื่ออัปโหลดผลงานไปยังเว็บไซต์นั้นๆ ประเภทไฟล์ที่ซื้อขาย Crypto Art นั้นมีหลายประเภทเช่น JPG PNG AI PSD MP4 เป็นต้น

1. https://rarible.com

     เป็นเว็บไซต์ที่มีผลงาน Crypto Art หลากหลายให้เลือก ในเว็บ rarible สามารถซื้อจากราคาขายหรือซื้อแบบประมูลได้ทั้งสองแบบ


2. https://opensea.io

     เป็นเว็บไซต์ที่ซื้อขาย Crypto Art แต่สำหรับคนขายจะแตกต่างกันเว็บไซต์อื่นๆตรงที่จะเก็บค่าธรรมเนียมเพียงครั้งเดียวซึ่งอาจจะทำให้ค่าธรรมเนียมสูงกว่า rarible แต่ก็จะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลงผลงานจำนวนมากๆ


3. https://superrare.com



4. https://foundation.app

     เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ขายงาน Crypto Art ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการขายแบบประมูล ในการสมัครใช้งาน fundation นั้นค่อยข้างจะยุ่งยากเพราะต้องให้ศิลปินที่เป็นสมาชิกอยู่แล้ว invite ถึงจะเปิดขายภาพได้แต่ก็จะทำให้ผลงานที่อยู่บน foundation เป็นผลงานที่มีคุณภาพ




ป้ายกำกับ

แสดงเพิ่มเติม

บทความยอดนิยม

Software Development Life Cycle (SDLC) คืออะไร ทำไมจำเป็นต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์

Automation testing หรือ การทดสอบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทดสอบซอฟต์แวร์

ม.ปลายอยากเข้าสายคอม วิทยาการคอม วิศวกรรมคอม เตรียมตัวอย่างไร ต้องมีพื้นฐานอะไรบ้าง

วิธีเก็บ วิเคราะห์ รวบรวม requirement อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

Performance Test คือ อะไร วัดประสิทธิภาพของระบบ ล่มไม่ล่ม จะรู้ได้อย่างไร

8 สิ่งที่ AI จะมาเปลี่ยนโลกในอนาคต

ถอดรหัสความลับเครื่อง Enigma จุดเริ่มต้นและจุดจบของสงครามโลกครั้งที่ 2