เปิดเผยทุกรายละเอียดของเทสล่า ไม่ใช่แค่บริษัทรถยนต์แต่เป็นการก้าวหน้าของเทคโนโลยี



     เทสล่า (Tesla) เป็นชื่อที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากในปัจจุบันไม่ว่าจะถูกกล่าวถึงในแง่ของเทคโนโลยีแบบไร้คนขับ ต้นแบบของบริษัทที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model รถยนต์ที่น่าสนใจ การมีเจ้าบริษัทที่น่าสนใจอย่างอีลอนมัสก์ (Elon Reeve Musk) หรือราคาหุ้นที่พุ่งแรงหลายร้อยเปอร์เซนต์ของเทสล่า ในบทความนี้จะเผยพร่ทุกความน่าสนใจของเทสล่าให้รู้จักว่าเทสล่านั้นคืออะไรกันแน่


รู้จักเทสล่า
     เทสล่าก่อตั้งขึ้นในปี 2003 โดยกลุ่มวิศวกรชาวอเมริกันโดยเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นจะดีกว่า ขับสนุกกว่ารถยนต์แบบใช้น้ำมัน ปัจจุบันเทสล่าไม่ใช่แต่บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นแต่ยังผลิตระบบส่งพลังงานและตัวเก็บประจุอีกด้วย เทสล่ามีเป้าหมายที่อยากจะใช้พลังงานสะอาดเพื่อให้สามารถลดมลพิษบนโลกนี้ได้ ชื่อบริษัทเทสล่านั้นถูกตั้งตามชื่อนักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า Nikola Tesla เขาเป็นนักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก เป็นผู้คิดค้นมอเตอร์ไฟฟ้า ไฟฟ้ากระแสสลับ รีโมทคอนโทรล เป็นต้น ปัจจุบันอีลอนมัสก์ (Elon Mask) หนึ่งในผู้ก่อตั้งและเป็น CEO ของบริษัทเทสล่าตั้งแต่ปี 2008 ถึงปัจจุบัน

Nikola Tesla

โครงสร้างของรถยนต์เทสล่า
     เนื่องจากเทสล่านั้นเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทำให้โครงสร้างนั้นจะแตกต่างไปจากรถยนต์แบบใช้น้ำมัน ระบบขับเคลื่อนของเทสล่านั้นจะใช้เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ตรงล้อทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ตัวพื้นรถจะใช้เป็นที่เก็บของแบตเตอรี่ โดยทั่วไปนั้นแบตเตอรี่จะถูกออกแบบให้มีเพียง Cell เดียวอยู่ภายในแบตเตอรี่แต่การออกแบบแบตเตอรี่ของเทสล่านั้นจะประกอบไปด้วยหลายพัน Cell รวมกันเป็นแบตเตอรี่ซึ่งจะช่วยลดความร้อนของแบตเตอรี่ลงได้และยังเป็นการถนอมแบตเตอรี่เพื่อให้สามารถใช้งานได้นานอีกด้วย ระบบเบรคเป็นอีกหนึ่งในการออกแบบที่น่าสนใจของเทสล่าคือ ทุกๆครั้งที่มีการเบรคหรือมีการยกเท้าออกจาคันเร่งระบบจะเบรคหรือชะลอความเร็วให้ ซึ่งจังหว่ะนี้เองจะมีการชาร์จกลับไปยังแบตเตอรี่ (Regen) เพื่อไม่ให้สูญเสียพลังงานอีกด้วย


โครงสร้างรถยนต์เทสล่า | ที่มา : tesla.com

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Autopilot
     Autopilot ถือเป็นอีกหนึ่งในจุดเด่นของเทสล่าโดยจะใช้ซอฟต์แวร์มาควบคุมทั้งหมดหรือควบคุมบางส่วนแทนการควบคุมของผู้ขับขี่ ระบบ Autopilot นั้นได้รับแนวความคิดการออกแบบเช่นเดียวกับระบบ Autopilot บนเครื่องบน อีลอนมัสก์สงสัยว่าในเมื่อเครื่องบินสามารถมีโหมดการบินอัตโนมัติได้ในรถยนต์ก็เป็นไปได้เช่นกัน Autopilot  เป็นการใช้ซอฟต์แวร์มาควบคุมนั้นจะช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งใช้ Hardware เช่นตัว เซนเซอร์ และใช้ซอฟต์แวร์มาคำนวณวัตถุต่างๆที่ปรากฏบนท้องถนนทำให้รถสามารถเคลื่ยนไปบนท้องถนนได้อย่างอัตโนมัติ ในรถของเทสล่าเองมีการใช้อุปกรณ์เข้ามากมายเข้ามาช่วยเพื่อให้ระบบ Autopilot แม่นยำมากขึ้น เช่น กล้องรอบคัน 360 องศา ระบบ radar เซนเซอร์ Ultrasonic เป็นต้น เทสล่าเองเชื่อว่าระบบ Autopilot จะสร้างความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้นเนื่องจากอุบัติเหตุทุกวันนี้ล้วนเกิดจาความผิดพลาดของคนทั้งสิ้น การใช้ซอฟต์แวร์มาช่วยตัดสินผ่านการคำนวณต่างๆจะสร้างความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น
     


ระบบ Autopilot | ที่มา : tesla.com


รถยนต์ไฟฟ้าแตกต่างจากรถยนต์แบบใช้น้ำมันอย่างไร
     หลายคนคงสงสัยความแตกต่างระหว่างรถยนต์ไฟฟ้า 100% กับรถยนต์แบบใช้น้ำคมันจะแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหนไม่ว่าประเป็นแง่ของประสิทธิภาพ รูปร่าง การใช้งาน การบำรุงรักษา โดยข้อแตกต่างมีรายละเอียดดังนี้

แรงกว่ารถยนต์แบบใช้น้ำมัน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนซึ่งตัวมอเตอร์ไฟฟ้านั้นจะมีแรงบิดที่สูงมาก แตกต่างจากรถยนต์แบบใช้น้ำมันที่ต้องรอรอบการทำงานของเคลื่อนยนต์ อย่างตัวอย่างของ Tesla Model 3 สามารถทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรภายในเวลา 4.4 วินาทีเท่านั้น ซึ่งทำความเร็วเริ่มต้นได้ดีกว่า Super car เสียอีก

Design ที่สวยงาม สิ่งที่ทำรถไฟฟ้านั้น Desing ได้ส่วยงามเพราะว่าด้านหน้ารถไม่จำเป็นต้องมีกระจังหน้าเพื่อระบายความร้อนของเครื่องยนต์เหมือนรถยนต์แบบใช้น้ำมันทำให้การออกแบบดูละเอียดและเรียบร้อนกว่า

พื้นที่เก็บของมากขึ้น เนื่องจากระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะติดตั้งไว้แค่ตรงล้อและมีมอเตอร์ไม่ใหญ่มาก พื้นที่ที่เป็นกระโปรงหน้ารถที่ปกติรถยนต์แบบใช้น้ำมันจะใช้วางเครื่องรถยนต์ซึ่งในส่วนตรงนี้รถยนต์ไฟฟ้าก็ไม่มีทำให้สามารถนำพื้นที่ตรงนี้มาจัดเก็บของแทนได้

พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขึ้น เหตุผลที่ทำให้พื้นที่โดยสารกว้างและสบายกว่ารถยต์แบบใช้น้ำมันคือพื้นที่ผู้โดยสารด้านหลัง โดยปกติแล้วพื้นที่ตรงกลางระหว่างผู้โดยสารด้านหลังจะมีพื้นที่เหมือนกล่องนูนขึ้นมาซึ่งจะเป็นพื้นที่ของเพลาขับ แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแล้วไม่ได้ใช้ระบบเพลาขับทำให้ไม่พบกันพื้นนูนขึ้นมาเหมือนรถยนต์แบบใช้น้ำมัน ซึ่งจะทำให้พื้นเรียบและการนั่งของผู้โดยสารก็สะดวกสบายมากขึ้น

ห้องโดยสารจะเงียบ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าไม่มีการทำงานของเครื่องยนต์แบบสันดาบจะมีเพียงเสียงมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งเสียงการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้านั้นแทบจะไม่ได้ยินเสียงเลย ทำให้ภายในห้องโดยสารนั้นเงียบมาก

ระยะยาวการดูแลรักษาน้อยกว่ารถยนต์แบบใช้น้ำมัน เนื่องจากอุปกรณ์หรือส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้านั้นน้อยกว่ารถยนต์แบบใช้น้ำมันมากเพราะไม่มีตัวเครื่องยนต์ ซึ่งไม่ต้องคอย เปลี่ยนนำ้มันเครื่อง เปลี่ยนสายพาน เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เป็นต้น แต่ในระยะแรกสำหรับประเทศที่ยังพึ่งน้ำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าอาจจะยังมีราคาสูงเนื่องจากการนำเข้า

เทสล่าอาจเปลี่ยนอุตสหกรรมรถยนต์ไปตลอดกาล
     การเกิดมาของเทสล่าพร้อมด้วยเทคโนโลยีในรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการไม่ใช่เครื่องยนต์แต่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทน การชาร์ตเพียงครั้งเดียวแต่วิ่งได้หลายร้อยกิโลเมตร การใช้ซอฟต์แวร์มาขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ นอกจากเทคโนโลยีที่เทสล่าเหนือว่าคู่แข่งแล้วเทสล่ายังตอบโจทย์ในเรื่องการใช้พลังงงานสะอาดได้ดี ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มพลักดัดนโยบาลพลังงานสะอาดให้เป็นวาระแห่งชาติเพราะมลภาวะที่เกิดขึ้นเริ่มมีผลกระทบและอาจเป็นปัญหาขั้นวิกฤติในอนาคต เช่น ปัญหาโลกร้อน ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นต้น หลายๆประเทศจึงมีการสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดซึ่งเทสล่าเองได้ตอบโจทย์ตรงจุดนี้ ทำให้เทสล่าเองอาจเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสหกรรมรถยนต์ในยุคใหม่และในอนาคตอาจจะไม่เห็นรถยนต์แบบใช้น้ำมันอีกต่อไป


Refference:

ป้ายกำกับ

แสดงเพิ่มเติม

บทความยอดนิยม

Software Development Life Cycle (SDLC) คืออะไร ทำไมจำเป็นต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์

Automation testing หรือ การทดสอบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทดสอบซอฟต์แวร์

ม.ปลายอยากเข้าสายคอม วิทยาการคอม วิศวกรรมคอม เตรียมตัวอย่างไร ต้องมีพื้นฐานอะไรบ้าง

วิธีเก็บ วิเคราะห์ รวบรวม requirement อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

Performance Test คือ อะไร วัดประสิทธิภาพของระบบ ล่มไม่ล่ม จะรู้ได้อย่างไร

8 สิ่งที่ AI จะมาเปลี่ยนโลกในอนาคต

ถอดรหัสความลับเครื่อง Enigma จุดเริ่มต้นและจุดจบของสงครามโลกครั้งที่ 2