ขายของออนไลน์ ขายอะไรดี ปัญหาโลกแตกของการเริ่มขายของออนไลน์



     อยากสร้างรายได้จากการขายของออนไลน์ แต่ไม่รู้จะขายอะไรดี ของที่คิดอยู่จะขายได้ไหมนะ บทความนี้มีคำตอบให้คุณ
     คุณเคยมีความคิดนี้หรือไม่ "ขายของออนไลน์ ขายอะไรก็ได้ ของที่เราคิดไว้อยู่ก็น่าจะได้ขาย" หากใครคิดแบบนี้อยู่บอกเลยว่า กำลังมาผิดทาง ถามว่าขายได้ไหม ตอบเลยว่าขายได้ แต่อาจจะไม่กำไร เรามาถูกทางแล้วแต่ดันไปเลี้ยวผิดซอย สิ่งที่พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์คิดมักจะคิดสินค้าที่ตัวเองมีอยู่ในใจ เป็นธรุกิจที่ทำอยู่แล้ว หรือคนรู้จักมีนั้นอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าเวลาขายของนั้น "อย่าขายของในสิ่งที่เราต้องการขาย ให้ขายของในสิ่งที่ตลาดต้องการ" ปัญหาก็คือเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตลาดกำลังต้องการสินค้านั้นอยู่หรือไม่ บทความนี้เราจะมาสอนวิธีการวิเคราะห์ความต้องการของตลาดโดยใช้ tool ช่วยในการวิเคราะห์ ซึ่ง tool นั้นก็จะมีแบบฟรีกับเสียตัง แบบเสียตังอาจจะวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดกว่า แต่วันนี้จะมาเสนอ tool แบบที่ไม่ต้องเสียตังให้ดูแต่ประสิทธิ์ภาพนั้นได้ผลเลยทีเดียว เมื่อมี tool แล้วก็รู้ว่าความต้องการของตลาดว่าตลาดต้องการอะไรจากนั้นก็หาสินค้าให้ตรงความต้องการจากนั้นก็เตรียมรับทรัพย์ได้เลย

วิธีดูยอดขายหรือ comment จากหน้าเว็บ

     วิธีนี้ให้สังเกตยอดขายหรือ comment จากหน้าเว็บเช่น สมมุติเราต้องการขายไม้เซลฟี่ ก็นำคำว่าไม้เซลฟี่ไปค้นหาในหน้าเว็บที่ต้องการจะขาย สิ่งที่ควรดูคือยอดขายของไม้เซลฟี่ แต่ถ้าเว็บไหนไม่มีบอกยอดขายก็ให้ดูจาก comment แล้วทำการประมาณการว่า 1 comment คือ 10 ช้ินที่ขายได้ เพราะปกติแล้วหลายคนที่ได้สินค้าแล้วก็มักจะไม่มา comment กลับ เมื่อดูโดยรวมแล้วสินค้าที่เราจะขายแข่งกับคนขายเก่าๆ ก็ให้ดูว่ายอด comment ถ้ามากก็มั่นใจได้ว่าโอกาสที่เราจะแย่งลูกค้าจากไม้เซลฟี่นั้นก็น่าจะพอมี แหล่งขุมทรัพย์คือเมื่อค้นหาคำๆ นั้นไปแล้ว สินค้าเดิมที่ขายได้ขายได้เยอะหรือมี comment เยอะ แต่จำนวนคนที่ขายนั้นไม่ค่อยมี


ตัวอย่างค้าหาคำว่าไม้เซลฟี่บน lazada 

     สังเกตว่าทั้งหน้ามีคน comment แทบทุกอัน แสดงน่าจะขายได้ดีเลยทีเดียว สินค้าไหนที่ขายดี คนขายก็มักจะมากขึ้นตาม วิธีดูว่าคนขายมีมากหรือไม่ ให้ดูว่าถ้าคนหน้าคำว่าไม้เซลฟี่ ถ้าคนขายยังไม่มากและสินค้าทุกอันมี comment แสดงว่าถ้าเราขายสินค้านั้นเพิ่ม เราก็มีโอกาสทำกำไรได้

Google ads tool สุดยอดการวิเคราะห์ตลาด

     Tool ตัวนี้เป็นของ goolge จริงแล้วเอาไว้ให้คนที่สนใจที่จะลงโฆษณากับ google วิเคราะห์ keyword ต่างๆ ซึ่งข้อดีของ tool ตัวนี้คือจะดึกข้อมูลคำค้นจาก google มาประมวลผลเพื่อดูว่า keyword คำนี้คนค้นหามากน้อยแค่ไหน และอัตตราการแข่งขันด้านโฆษณานั้นเป็นอย่างไร ซึ่งอัตตราการแข่งขันโฆษณาสูงนั้นหมายถึงคู่แข่งเยอะ หลักง่ายๆของการใช้ tool ตัวนี้คือ

  • Keyword ที่คนต้นหานั้นจะต้องสูง อัตราการแข่งขันจะต้องต่ำๆ

หน้าแรกของ Google ads

แสดงผลการค้นหา

     สมมุติว่าค้นหาคำว่า "รองเท้าวิ่ง" ไป สิ่งที่สนใจคือ การค้นหารายเดือนโดยเฉลี่ยคือ 1 หมื่น ถึง 1 แสน เลยทีเดียว แสดงว่า keywrod นี้คนสนใจเยอะ แต่ดูช่องถัดไปคือการแข่งขัน ขึ้นสถานะว่าสูง นั้นหมายความว่า keywrod นี้คนสนใจเยอะก็จริงแต่คนก็ขายเยอะแล้วหากจะขายสินค้านี้ต่อก็ได้ แต่จะเหนื่อยหน่อยเพราะต้องสร้างจุดเด่นของสินค้า ราคา หรือการแย่งพื้นที่โฆษณากับคู่แข่ง
     แล้วอะไรคือสิ่งที่จะทำเงินได้ง่าย คือการค้นหารายเดือนโดยเฉลี่ยนั้นควรจะสูงๆ แต่การแข่งขันจะต้องปานกลางหรือต่ำ เพราะนั้นหมายความว่าตลาดมีความต้องการสูง แต่คนขายยังไม่ค่อยมี สมมุติคำค้น 10,000 ขายได้แค่ 5-10% ต่อเดือนก็รวยแล้ว
     การวิเคราะห์คำค้นจาก google ads นั้นค่อยข้างได้ผลดี เพราะ google เป็นเจ้าของข้อมูลเก็บพวกคำค้นอยู่แล้ว ดังนั้นข้อมูลที่ได้จึกเป็นข้อมูลที่มีที่มาที่ไปเชื่อถือได้ เปรียบเสมือนรายแทงนำทางเราไป ส่วนสมบัตินั้นเราต้องไปหาเอาเอง

ภาพโดย 200 Degrees จาก Pixabay


ป้ายกำกับ

แสดงเพิ่มเติม

บทความยอดนิยม

Software Development Life Cycle (SDLC) คืออะไร ทำไมจำเป็นต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์

Automation testing หรือ การทดสอบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทดสอบซอฟต์แวร์

ม.ปลายอยากเข้าสายคอม วิทยาการคอม วิศวกรรมคอม เตรียมตัวอย่างไร ต้องมีพื้นฐานอะไรบ้าง

วิธีเก็บ วิเคราะห์ รวบรวม requirement อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

Performance Test คือ อะไร วัดประสิทธิภาพของระบบ ล่มไม่ล่ม จะรู้ได้อย่างไร

8 สิ่งที่ AI จะมาเปลี่ยนโลกในอนาคต

ถอดรหัสความลับเครื่อง Enigma จุดเริ่มต้นและจุดจบของสงครามโลกครั้งที่ 2