เตรียมรับมือ การเลิกจ้าง การปลดพนักงาน ของบริษัท IT

เตรียมรับมือ การเลิกจ้าง การปลดพนักงาน ของบริษัท IT

     หากเช้าวันหนึ่งระหว่างคุณนั่งทำงานสำคัญ จู่ๆมี manager มาตามตัวคุณเพื่อให้ไปประชุมด่วน ทั้งๆที่คุณไม่ทราบมาก่อนเลย คุณก็คงจะรู้สึกงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเรื่องอะไรจะเร่งด่วนขนาดนั้น แต่ก็ยังมีเรื่องให้ชวนงงต่อ เพราะห้องที่คุณเข้าไปนั้นคุณก็จะพบกับหัวหน้างานที่สูงกว่า manager ขึ้นไป พร้อมกับ HR บรรยากาศเต็มไปด้วยความตรึงเครียด ไม่มีรอยยิ้ม ไม่มีเสียงหัวเราะ ประโยคเริ่มต้นเกริ่นนำนั้นจะเล่าถึงเกี่ยวกับบริษทว่ากำลังมีปัญหาต่างๆ ทำให้บริษทจำเป็นจะต้องลดค่าใช้จ่าย และแผนการลดค่าใช้จ่ายคือการปลดพนักงาน และคุณเป็นคนที่ถูกเลือก "วันนี้จะเป็นวันทำงานสุดท้ายของคุณ" เหตุการณ์ทั้งหมดมันเริ่มและเกิดขึ้นไม่เกิน 2 ชั่วโมง หากคุณพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้คุณจะรู้สึกเช่นไร บางคนรู้สึกงงทำอะไรไม่ถูก บางคนรู้สึกเสียใจ บางคนรู้สึกดีใจ และหากเป็นคุณจะมีวิธีจัดการอย่างไรหากคุณเองต้องเป็นผู้พบเจอเหตุการณ์แบบนี้ อะไรจะเป็นสิ่งรับมือที่ดี อะไรเป็นสิ่งที่ควรทำต่อไป หากเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ บทความจะมาให้คำรอบกรณีที่บริษทปลดพนักงานออก


ทำไมบริษัท IT ถึงมีการลดพนักงานบ่อย(Lay off)?

     ใบบริษัท IT นั้นการปลดพนักงานไม่ได้อยู่ที่ขนาดของบริษัท มีโอกาสได้ตั้งแต่บริษัทเล็ก จนหนึ่งบริษัทใหญ่ๆระดับมหาชนเลย ในแต่ละธรุกิจนั้นจะมีการดำเนินงานหรือกระบวนการในการผลิตสินค้าที่แตกต่างกันออกไป เช่น ในบริษทผลิตรถยนต์ก็มีการผลิตตั้งแต่ การออกแบบ การผลิตชิ้นส่วนต่างๆ การสร้างเครืองยนต์ การสร้างระบบรถยนต์ การรวมกันของ part ต่างๆ การพ่นส่ง การทดสอบ การขายรถยนต์ จะส่งเกตว่าในกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบนั้น ค่อนข้างจะใช้เวลานานหลายปี ถึงแม้รถจะส่งไปขายแล้ว แต่หากมีคำสั่งซื้อเพิ่มก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตั้งแต่ต้น ซึ่งต่างกับบริษท IT ที่กรอบในการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นจะสั้นกว่า และยิ่งแยกการพัฒนาออกเป็น Project ต่างๆแล้ว ทำให้การพัฒนายิ่งสั้นลง สามารถทำควบคู่กันไปได้ ในช่วงการพัฒนาซอฟต์แวร์ใดจะเข้าสู่วัฏจักร Software development life cycle

ภาพ software development life cycle | Ref.

     จากภาพในช่วยระยะแรกนั้นตั้งแต่ขั้นตอนที่ 1-5 ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ จะใช้คนเป็นจำนวนมาก เป็นช่วยของการพัฒนาโครงการ เช่น Project Manager, Product owner, software analysis,Developer, Tester, Quality assurance เป็นต้น การทำงานจะถูกวางกรอบระยะเวลาการทำงานของโครงการไว้อยู่แล้ว และ เพราะเทคโนโลยีของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์นั้น เปลี่ยนไปไว ยิ่งพัฒนาช้าอาจะมีต้นทุนที่สูงเพิ่มขึ้น ในการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นจะสังเกตว่าช่วงแรกๆนั้นจะใช้คนในการพัฒนาเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการจ้างงานค่อนข้างสูง ดังนั้นก็อาจจะไม่แปลกสมมติว่าบริษัท A มีโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์และเปิดรับพนักงานเป็นจำนวนมากในช่วงแรก แต่คำถามต่อมาคือหากโครงการพัฒนาเสร็จแล้ว ถึงช่วง Maintenance แล้วจำเป็นต้องใช้คนพัฒนาเยอะอยู่ไหม ควรจะเหลือคนเท่าไหร่ สิ่งที่น่าคิดอย่างหนึ่งคือเมื่อซอฟต์แวร์พัฒนาจนนิ่งระดับหนึ่งแล้ว ก็คงไม่จำเป็นต้องใช้คนจำนวนมากเท่ากับช่วงการพัฒนา บางบริษัทเลือกที่จะจ้างบริษัท outsource มาทำ บางบริษัทเลือกที่จะจ้างพนักงานประจำมาทำ หากบริษัทมีโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์อื่นพนักงานก็คงมีงานต่อไป แต่หากบริษัทยังไม่มีโครงการในการพัฒนา สิ่งที่บริษัทอาจทำคือการปลดพนักงานออก นี่จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บริษัท IT มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย รวมถึงการจ้างและการปลดพนักงานออกนั้นเอง
     นอกเหนือจากช่วงของการพัฒนาซอฟต์แวร์แล้วเรื่องงบประมาณก็มีส่วนสำคัญ เพราะที่จริงแล้วแต่ละโครงการของซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก จะมีการตั้งงบประมาณให้กับโครงการในช่วงพัฒนา ทำให้ช่วงนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆกับพนักงาน แต่หากถึงช่วงที่โครงการเสร็จสิ้นแล้วก็จะมีการประเมินว่า เงินที่ได้ลงทุนไปยังโครงการนั้น กับผลลัพธ์ที่ได้มันคุ้มกันหรือไม่ หากไม่คุ้มบริษัทก็อาจมีการพิจารณาปรับโครงสร้าง หรือปลดพนักงานก็เป็นได้
     หรือกรณีที่บริษัท IT ไหนก็ตาม เปิดมานาน นั้นหมายความว่าก็จะมีพนักงานระดับ senior หรือมากกว่าเยอะ ทำให้บริษัทต้องจ่ายค่าจ้างสูง ดังนั้นในรอบของการปลดพนักงานแต่ละครั้งก็จะมีการปลดคนที่มีระดับเงินเดือนสูงเยอะหน่อย เพราะเป็นการลดต้นทุนของบริษัท แล้วเหลือระดับ senior ไว้เพียงนิดหน่อยเพื่อ transfer คนที่จะเข้ามาใหม่ !!!! อ่านตรงนี้แล้วไม่ต้องตกใจการปลดพนักงานที่มีเงินเดือนสูงออกแล้วรับพนักงานอย่างเด็กจบใหม่เข้ามา มันก็ลดต้นทุนบริษัทไปได้มากเลยทีเดียว วิธีนี้เป็นอีกวิธีที่บริษัท IT นิยมทำกัน แต่การทำเช่นนี้อาจจะกระทบจิตใจของใครหลายๆคนเช่นกัน

รับมืออย่างไรหากมีการปลดพนักงาน?

     การเปลี่ยนแปลงของบริษัท IT นั้นดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่หลีกเหลี่ยงไม่ได้ เกิดขึ้นได้ทุกคน ทั้งคนที่มีประสบการณ์น้อย หรือคนมีประสบการณ์มาก ทั้งคนเก่ง คนไม่เก่ง คนไทยหรือต่างชาติ ระดับหัวหน้างาน ระดับปฏิบัติงาน เป็นไปได้ไหม เพราะบริษัท IT มีต้นทุนที่ใหญ่ที่สุดคือพนักงาน ดังนั้นการลดพนักงานเท่ากับเป็นการลดต้นทุนของบริษัทไปด้วย สิ่งที่ทำได้คือ จะทำอย่างไรหากเหตุการณ์นั้นเป็นเรา
      จริงๆแล้วการเปลี่ยนแปลง การปลดพนักงาน นั้นดูเหมือนจะสร้างความกังวลใจให้กับใครหลายคน โดยเฉพาะคนที่มีครอบครัวแล้ว คนที่เป็นเสาหลักของครอบครัวก็จะได้รับผลกระทบหนัก แต่สิ่งที่จะช่วยให้เราอยู่รอดมีงานต่อไปคือ การพัฒนาตนเอง ในโลกของซอฟต์แวร์นั้น เทคโนโลยีค่อนข้างจะไปเร็ว เราเองในฐานะพนักงานก็ควรพัฒนาตนเองตามให้ทันเทคโนโลยีด้วย เช่น Developer ก็ควรพร้อมที่จะเรียนรู้ภาษาใหม่ๆในการเขียน code ไม่ยึดติดอยู่กับภาษาเดียว QA ก็ต้องพัฒนาตัวเองมาทำ automation testing ได้ เป็นต้น ถึงแม้การปลดพนักงานจะสูงในบริษัท IT แต่การจ้างก็สูงเช่นเดียวกัน เราอาจจะถูกปลดจากบริษัทหนึ่งแต่อีกบริษัทหนึ่งอาจจะต้องการคนทำงานเนื่องจากกำลังเริ่ม Project ใหม่ขึ้น
     งาน IT นั้นจะมั่นคงหรือไม่ ก็คงตอบได้ยาก แต่หากชอบการทำงานกับบริษัทเอกชนแล้วสิ่งที่ควรทำคือ "สร้างความมั่นคงจากความสามารถของเราเอง"

ป้ายกำกับ

แสดงเพิ่มเติม

บทความยอดนิยม

Software Development Life Cycle (SDLC) คืออะไร ทำไมจำเป็นต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์

Automation testing หรือ การทดสอบซอฟต์แวร์อัตโนมัติ คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทดสอบซอฟต์แวร์

ม.ปลายอยากเข้าสายคอม วิทยาการคอม วิศวกรรมคอม เตรียมตัวอย่างไร ต้องมีพื้นฐานอะไรบ้าง

วิธีเก็บ วิเคราะห์ รวบรวม requirement อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

Performance Test คือ อะไร วัดประสิทธิภาพของระบบ ล่มไม่ล่ม จะรู้ได้อย่างไร

8 สิ่งที่ AI จะมาเปลี่ยนโลกในอนาคต

ถอดรหัสความลับเครื่อง Enigma จุดเริ่มต้นและจุดจบของสงครามโลกครั้งที่ 2